เคล็ดลับผมนุ่มสลวย ด้วยการ “สระผม” ให้ถูกวิธี

ผมสุขภาพดีสร้างได้ การสระผมที่ผิดวิธีอาจเป็นอีกปัจจัย ที่ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมันเร็ว มาดูขั้นตอนที่ถูกต้อง เช็คสภาพเส้นผมว่าเหมาะกับผลิตภัณฑ์แบบใดในบทความนี้

อ่านตามหัวข้อ

เราทุกคนต่างก็รู้วิธีสระผมกันเป็นอย่างดี แต่มั่นใจหรือไม่ว่าเป็นวิธีที่ถูกต้อง ที่เป็นประโยชน์ต่อหนังศีรษะมากกว่าส่งผลเสีย และสามารถขจัดฝุ่น รวมถึงสิ่งสกปรกได้หมดจด บางครั้งสิ่งที่เราทำโดยไม่รู้ตัว อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหารังแค ผมมันเร็ว ตลอดจนเส้นผมหลุดร่วง ดังนั้นมาปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องเพื่อผลลัพธ์ที่น่าทึ่งกัน

การเตรียมตัวก่อนสระผม

หวีผมหรือสางผมให้เรียบร้อย เพื่อให้เส้นผมไม่พันกันยุ่งในระหว่างสระ อีกทั้งยังช่วยสางเอาฝุ่นละอองออกจากเส้นผมด้วย เนื่องจากเส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอ และหลุดร่วงง่ายกว่าปกติ

การเลือกผลิตภัณฑ์

ผมเส้นเล็ก

แนะนำให้ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนต่อเส้นผม

ผมหนา เส้นใหญ่

ควรเลือกใช้แชมพูที่เน้นการบำรุงเส้นผม (Moisturizing)

ผมทำสี

เลือกแชมพูที่เป็นมิตรกับผมทำสี ไม่ทำให้สีหลุดร่วง

ผมฟอกสี

เลือกแชมพูที่ทำความสะอาดผมอย่างล้ำลึก (Clarifying shampoo) เพื่อหลีกเลี่ยงผมเหลืองหลังฟอกสีผม

ขั้นตอนการสระผม

  • ทำให้เส้นผมเปียกอย่างทั่วถึง โดยการล้างผมด้วยน้ำเปล่าประมาณ 30-60 วินาที เพื่อล้างสิ่งสกปรก และทำให้แชมพูกระจายตัวได้ดีขึ้น นอกจากนี้การล้างผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจะช่วยเปิดรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ทำให้การล้างสิ่งสกปรกที่เกาะหลุดร่อนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
  • บีบแชมพูลงบนฝ่ามือ ถูจนแชมพูละลายหมดและเกิดฟอง แล้วจึงค่อยชโลมลงบนผมเปียก
  • อย่าเกาศีรษะแรง ๆ เพราะคิดว่าจะช่วยให้ผมสะอาดขึ้น
  • ให้ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะเบา ๆ แล้วจึงล้างแชมพูออกด้วยน้ำที่ไม่ร้อนจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ผมเสีย
  • ควรสระผมด้วยแชมพูเพียงครั้งเดียว ยกเว้นถ้าทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออก หรือต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรกมาก ๆ แนะนำให้สระด้วยแชมพู 2 ครั้ง
  • ใช้ครีมนวดผมตั้งแต่กึ่งกลางเส้นผมลงไป จะไม่ทำให้ผมมันเร็ว
  • ล้างออกด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขน

กล่าวโดยสรุป

ในขั้นตอนอย่างการเช็ดผม จะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน แนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูชนิด ไมโครไฟเบอร์ เพื่อซับผมให้แห้งอย่างเบามือ เนื่องจากผ้าชนิดนี้จะมีสัมผัสที่นุ่ม และไม่ทำลายเส้นผม การใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอนของการสระผม จะช่วยให้คุณมีเส้นผมที่สุขภาพดี ดูเงางาม และลดการขาดหลุดร่วงได้อีกด้วย