เรื่องต้องรู้! ทำอย่างไรเมื่อเผชิญกับเหตุ “ไฟไหม้”

อัคคีภัย สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ตลอดจนสูญเสียชีวิต การมีความรู้ในการรับมือ ทราบวิธีป้องกัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์นั้นได้

อ่านตามหัวข้อ

อัคคีภัย คือภัยที่เกิดจากไฟไหม้ หรือเหตุการณ์อันตรายที่เกิดจากไฟ ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ ดังนั้น ควรมีความรู้เกี่ยวกับการรับมือในกรณีเกิดเหตุ รวมถึงความตื่นตัวเกี่ยวกับการป้องกันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์นั้นลงได้ ต่อไปนี้คือวิธีป้องกัน ขั้นตอนที่ควรปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย

การป้องกัน การเกิดเหตุไฟไหม้

ติดตั้งและตรวจสอบเซนเซอร์หรืออุปกรณ์ตรวจจับควัน มั่นใจว่าอุปกรณ์ตรวจจับควันทำงานได้ถูกต้อง และเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นประจำ ติดตั้งและตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิง เช่น ระบบสปริงเกอร์ ถังดับเพลิง และฝึกการใช้เครื่องดับเพลิงแบบพกพา ควบคุมแหล่งเชื้อเพลิง ไม่เก็บสิ่งของเกินจำเป็น หรือกองขยะในพื้นที่ปิดที่ไม่มีการระบายลม รวมถึงเก็บน้ำมัน แก๊ส และวัตถุไวไฟอย่างถูกต้อง

การดูแลระบบไฟฟ้า ตรวจสอบสวิตช์ ปลั๊ก และสายไฟเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการใช้สายไฟที่มีการฉีกขาดหรือต่อเติม และไม่เสียบปลั๊กไฟมากเกินไป ป้องกันเด็กและสัตว์เลี้ยง ให้แน่ใจว่าเด็กและสัตว์เลี้ยงไม่สามารถเข้าถึงแหล่งไฟหรือวัตถุไวไฟได้ อย่าสูบบุหรี่ในบ้าน ถ้าเป็นคนสูบบุหรี่ เช็คให้แน่ใจว่าทิ้งก้นบุหรี่ในที่ปลอดภัย และอย่าสูบในห้องที่มีวัตถุไวไฟ รวมถึงปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันไฟ ตามมาตรฐานที่ระบุในประเทศหรือเขตการปกครอง

เมื่อเกิดกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ ต้องทำอย่างไร

หากเป็นคนแรกที่พบเห็นเปลวไฟหรือควัน ให้เตือนผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงว่ามีเพลิงไหม้หาทางหลบหนีทันที อย่าพยายามดับไฟเองหากเป็นเพลิงใหญ่ ควรหาทางออกที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด อย่าใช้ลิฟต์ หากอยู่ในอาคารควรใช้บันไดหลบหนีแทนการใช้ลิฟต์ หมอบต่ำ นำผ้าชุบน้ำมาปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันการสูดควันเข้าสู่ปอด เมื่อออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุ อย่ากลับเข้าไปในบริเวณนั้น โทรแจ้งฉุกเฉิน โทรเรียกหน่วยดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยทันที

หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ควรทำอย่างไร

  • ประเมินความเสียหาย ไม่ควรเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดเหตุทันที รอจนกว่าหน่วยกู้ภัยจะยืนยันว่าบริเวณนั้นปลอดภัย
  • ถ้ามีประกันอสังหาริมทรัพย์ ควรแจ้งเหตุการณ์นี้แก่บริษัทประกันให้เร็วที่สุด
  • ถ่ายภาพความเสียหายทั้งหมดและจดบันทึกรายละเอียดเพื่อใช้ในการเรียกร้องค่าเสียหายจากประกันหรือเพื่อสอบสวน
  • หากบ้านหรือที่พักอาศัยไม่สามารถพักอาศัยต่อได้ ควรหาที่พักชั่วคราวและติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ
  • หากสูดควันหรือได้รับบาดเจ็บ ควรขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ทันที
  • อาจต้องเรียกใช้บริการของช่างซ่อมบำรุง บริษัทกำจัดขยะ หรือบริการทำความสะอาดเฉพาะทาง เพื่อซ่อมแซมหรือทำความสะอาดพื้นที่
  • การเกิดเหตุอัคคีภัยอาจทำให้คุณหรือสมาชิกในครอบครัวรู้สึกกดดัน ตกใจ หรือเกิดภาวะเครียด อาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิตหลังจากเหตุการณ์
  • ตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้ ประเมินเรื่องความปลอดภัย และทำการปรับปรุงเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

ข้อสรุปสำคัญ

การมีความรู้และฝึกฝนสำหรับรับมือกับอัคคีภัยนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งสามารถช่วยลดโอกาสการเสียชีวิต ลดความเสียหายต่อทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ มีความมั่นใจเมื่อเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ ใช้ช่วยเหลือผู้อื่น และที่สำคัญยังช่วยป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันในอนาคตได้อีกด้วย